Đang
truy
cập
:
10
Hôm
nay
:
352
Tháng
hiện
tại
:
6010
Tổng
lượt
truy
cập
:
2109949
Phóng sinh có thể nuôi dưỡng lòng từ bi của chúng ta. Trong khi thực hiện việc phóng sinh, chúng ta nhân đó có thể thấu hiểu được chân lý vạn vật đều bình đẳng, đều có cảm giác, đều có tánh Phật, đều có thể thành Phật. Nhờ đó, chúng ta có thể khởi tâm từ bi với hết thảy chúng sinh, lại còn tôn trọng trân quí. Tiến thêm một bước nữa, trong cuộc sống hằng ngày có thể thực hiện việc giới sát, ăn chay, cứu giúp sinh mạng muôn loài; các điều ác không làm, các điều thiện cố gắng làm; khởi tâm từ bi đối với tất cả muôn loài trên thế gian.
Đến hẹn lại lên, cứ vào dịp đầu xuân theo thông lệ là Chùa Kỳ Quang 2, Q.12 (Tp.HCM) lại tổ chức chương trình quen thuộc đó là ngày hội phóng sinh quy hướng tịnh độ nhằm tạo cơ hội cho các Phật tử gần xa giác ngộ chính mình và giác ngộ giải thoát cho mọi chúng sinh với nếp sống từ bi, khởi tâm qua hành động phóng sinh các loài chim, cá…
Dưới đây là một số hình ảnh do Phóng viên Dạy Và Học Ngày Nay Online ghi nhận được:
Thế nào gọi là phóng sinh? Phóng sinh tức là nhìn thấy các loại chúng sinh có mạng sống đang bị bắt nhốt, giam cầm, sắp sửa bị giết hại, kinh hoàng lúng túng, mạng sống trong phút giây nguy ngập, liền phát lòng từ bi tìm cách cứu chuộc. Như vậy tức là hành vi giải thoát, phóng thích, cứu lấy mạng sống.
Luận
Đại
Trí
độ
dạy
rằng:
“Trong
tất
cả
các
tội
ác,
tội
sát
sinh
là
nặng
nhất.
Trong
tất
cả
các
công
đức,
không
giết
hại
là
công
đức
lớn
nhất.”
Tại
sao
phải
phóng
sinh?
Nói
một
cách
đơn
giản,
phóng
sinh
tức
là
cứu
chuộc
mạng
sống.
Chúng
ta
đã
tạo
sát
nghiệp
nặng
nề
từ
nhiều
đời
nhiều
kiếp
đến
nay.
Kinh
Hoa
Nghiêm
dạy
rằng:
“Nếu
ác
nghiệp
này
có
hình
tướng
thì
cho
đến
cùng
tận
hư
không
cũng
không
dung
chứa
hết.”
Chúng
ta
ngay
trong
kiếp
này
tạo
nghiệp
giết
hại
chúng
sinh
quả
thật
đã
không
thể
tính
đếm
được,
huống
chi
là
đã
tạo
trong
nhiều
đời
nhiều
kiếp!
Nên
biết
chân
lý:
“Có
nợ
phải
trả,
có
tội
phải
báo.”
Xét
lại
tự
thân
mình
đã
tạo
biết
bao
nghiệp
giết
hại,
chẳng
tránh
khỏi
phải
khủng
hoảng,
xấu
hổ,
thật
không
đất
dung
chứa!
Sao
có
thể
không
tự
mình
kịp
thời
sám
hối,
cố
gắng
phóng
sinh,
hầu
mong
đền
trả
nợ
nần
trong
muôn
một!
Việc
phóng
sinh
có
thể
trưởng
dưỡng
tấm
lòng
từ
bi
của
mình.
Nên
khởi
lòng
bi
mẫn
phóng
sinh,
xem
sinh
mạng
của
loài
vật
như
sinh
mạng
của
chính
mình.
Được
vậy
thì
sẽ
chẳng
cuồng
vọng,
điên
đảo
nữa;
sẽ
chẳng
tạo
nghiệp
giết
hại
nữa;
sẽ
chẳng
thiếu
món
nợ
sát
sinh
nữa;
nên
chẳng
phải
luân
hồi
thọ
báo
nữa.
Kinh
Dược
Sư
Lưu
Ly
bổn
nguyện
công
đức
dạy
rằng:
“Cứu
thả
các
sinh
mạng
được
tiêu
trừ
bệnh
tật,
thoát
khỏi
các
tai
nạn.”
Người
phóng
sinh
tu
phước,
cứu
giúp
muôn
loài
thoát
khỏi
khổ
ách
thì
bản
thân
không
gặp
các
tai
nạn.
Phóng
sinh
có
những
công
đức
gì?
Công
đức
phóng
sinh
rộng
lớn
vô
biên,
không
thể
tính
đếm.
Nay
xin
nói
đại
lược
như
sau:
1.
Không
có
nạn
đao
binh,
tránh
được
tai
họa
chiến
tranh
tàn
sát.
2.
Sống
lâu,
mạnh
khỏe,
ít
bệnh
tật.
3.
Tránh
được
thiên
tai,
dịch
họa,
không
gặp
các
tai
nạn.
4.
Con
cháu
đông
đúc,
đời
đời
xương
thạnh,
nối
dõi
không
ngừng.
5.
Chỗ
mong
cầu
được
toại
nguyện.
6.
Công
việc
làm
ăn
phát
triển,
hưng
thạnh,
gặp
nhiều
thuận
lợi.
7.
Hợp
lòng
trời,
thuận
tánh
Phật,
loài
vật
cảm
ơn,
chư
Phật
hoan
hỷ.
8.
Giải
trừ
oán
hận,
các
điều
ác
tiêu
diệt,
không
lo
buồn,
sầu
não.
9.
Vui
hưởng
an
lành,
quanh
năm
đều
được
an
ổn.
10.
Tái
sinh
về
cõi
trời,
hưởng
phước
vô
cùng.
Nếu
có
tu
Tịnh
độ
thì
được
vãng
sinh
về
thế
giới
Tây
phương
Cực
Lạc.
Sau khi phóng sinh, tự mình có những thay đổi gì?
Phóng
sinh
có
thể
nuôi
dưỡng
lòng
từ
bi
của
chúng
ta.
Trong
khi
thực
hiện
việc
phóng
sinh,
chúng
ta
nhân
đó
có
thể
thấu
hiểu
được
chân
lý
vạn
vật
đều
bình
đẳng,
đều
có
cảm
giác,
đều
có
tánh
Phật,
đều
có
thể
thành
Phật.
Nhờ
đó,
chúng
ta
có
thể
khởi
tâm
từ
bi
với
hết
thảy
chúng
sinh,
lại
còn
tôn
trọng
trân
quí.
Tiến
thêm
một
bước
nữa,
trong
cuộc
sống
hằng
ngày
có
thể
thực
hiện
việc
giới
sát,
ăn
chay,
cứu
giúp
sinh
mạng
muôn
loài;
các
điều
ác
không
làm,
các
điều
thiện
cố
gắng
làm;
khởi
tâm
từ
bi
đối
với
tất
cả
muôn
loài
trên
thế
gian.
Nên
biết
rằng,
tâm
Phật
là
từ
bi.
Khi
chúng
ta
nuôi
dưỡng
lòng
từ
bi
thì
tâm
ta
với
tâm
Phật
hợp
nhau,
chư
Phật
hoan
hỷ
thì
tự
nhiên
dễ
có
sự
cảm
ứng
đạo
giao,
việc
học
Phật
tự
nhiên
dễ
dàng
thành
tựu.
Trong
kinh
Phạm
võng,
Bồ
Tát
Giới
sám
văn
có
dạy:
“Phật
tử
không
được
tự
mình
giết
hại,
dạy
người
giết
hại,
dùng
phương
tiện
giết
hại,
tán
thành
việc
giết
hại,
hoặc
thấy
người
khác
giết
hại
mà
vui
mừng
tán
thành.
Tất
cả
các
loài
có
sự
sống,
có
sinh
mạng,
đều
không
được
giết
hại.
Bồ
Tát
phải
luôn
phát
khởi,
gìn
giữ
tâm
từ
bi,
hiếu
thuận,
dùng
phương
tiện
mà
cứu
mạng,
bảo
vệ
cho
tất
cả
chúng
sinh.
Người
thích
sát
sinh
thì
làm
ngược
với
bốn
tâm
vô
lượng:
từ,
bi,
hỷ,
xả.
Như
vậy
là
phạm
vào
tội
ba-la-di
của
hàng
Bồ
Tát.”
Tại
sao
hiện
nay
có
nhiều
người
phản
đối
và
chỉ
trích
việc
phóng
sinh?
Phóng
sinh
là
phương
pháp
dễ
dàng
nhất
để
tiêu
trừ
nghiệp
chướng,
lại
đơn
giản
dễ
làm.
Chỉ
cần
phát
tâm
tùy
thời,
tùy
chỗ,
một
người
hay
nhiều
người,
nhiều
tiền
hay
ít
tiền
đều
có
thể
phóng
sinh.
Chính
vì
phóng
sinh
thù
thắng
nhiệm
mầu
như
vậy,
mà
nhiều
đời
nhiều
kiếp
đến
nay
chúng
ta
có
biết
bao
nhiêu
oan
gia
trái
chủ,
tà
ma
ngoại
đạo,
đều
không
muốn
chúng
ta
tiêu
trừ
nghiệp
chướng,
thành
tựu
đạo
nghiệp
một
cách
đơn
giản
như
vậy.
Vì
thế
nên
chúng
dùng
trăm
phương
nghìn
kế
để
tăng
trưởng
vô
minh,
làm
lẫn
lộn
sự
thấy
nghe,
mê
hoặc
nhân
tâm,
cản
trở
người
ta
phóng
sinh.
Kinh
Chánh
pháp
niệm
có
dạy:
“Tạo
một
ngôi
chùa
chẳng
bằng
cứu
một
sinh
mạng.”
Công
đức
phóng
sinh
to
lớn
đến
như
thế!
Hỏi:
Có
thể
nào
nói
rõ
một
cách
đơn
giản
đạo
lý
của
việc
phóng
sinh?
Đáp:
Có
những
điểm
rất
dễ
thấy,
dễ
biết
như
sau:
1.
Nhân
quả
báo
ứng
như
bóng
theo
hình,
mảy
may
không
sai
chạy.
Gieo
nhân
gì
thì
gặt
quả
ấy,
đó
là
chân
lý
ngàn
đời
không
thay
đổi.
Phóng
sinh
tức
là
cứu
sống
sinh
mạng.
Đã
gieo
nhân
lành
ắt
phải
được
quả
lành.
Cản
trở
và
phê
phán
việc
phóng
sinh
tức
là
làm
phương
hại
việc
cứu
sống
sinh
mạng.
Đã
gieo
nhân
ác
ắt
phải
gặt
quả
ác.
2.
Muôn
loài
chúng
sinh
đều
có
sự
sống,
đều
biết
tránh
nơi
hung
dữ,
tìm
chỗ
an
lành;
đều
biết
tham
sống
sợ
chết,
đều
có
vui,
buồn,
yêu,
ghét...
Người
thực
hiện
việc
phóng
sinh
thì
loài
vật
đều
âm
thầm
cảm
ơn
và
luôn
mong
có
dịp
báo
đáp.
3.
Muôn
loài
chúng
sinh
đều
có
đủ
tánh
Phật
như
chúng
ta,
nếu
so
sánh
với
nhau
đều
không
hơn,
không
khác.
Chỉ
vì
ác
nghiệp
trước
đây
sâu
nặng,
nên
chúng
phải
sinh
làm
các
loài
súc
sinh.
Ngày
nào
nghiệp
chướng
tiêu
trừ,
phát
tâm
tu
tập
thì
cũng
đều
có
thể
chứng
thành
quả
Phật.
Vì
thế,
ngày
nay
thực
hiện
việc
phóng
sinh,
cứu
được
một
mạng
sống,
cũng
giống
như
cứu
được
một
vị
Phật
trong
tương
lai.
4.
Muôn
loài
chúng
sinh
cùng
với
ta
trong
luân
hồi
từ
vô
thủy
đến
nay
đều
đã
từng
là
anh
em,
thân
quyến.
Vì
thế,
ngày
nay
thực
hiện
việc
phóng
sinh
cũng
giống
như
cứu
vớt
người
thân
của
mình.
5.
Muôn
loài
chúng
sinh
cùng
với
ta
trong
luân
hồi
quá
khứ
đều
đã
từng
là
oan
gia
cừu
địch.
Vì
thế,
ngày
nay
thực
hiện
việc
phóng
sinh
là
cơ
hội
có
thể
hóa
giải
oán
thù,
chấm
dứt
sự
oan
oan
tương
báo.
Hỏi:
Nay
dù
chúng
ta
cố
sức
làm
việc
phóng
sinh,
nhưng
còn
biết
bao
người
khác
vẫn
khăng
khăng
tìm
cách
bắt
giết,
như
vậy
thì
có
ý
nghĩa
gì?
Đáp:
Người
phóng
sinh
có
công
đức
của
việc
phóng
sinh.
Kẻ
bắt
giết
có
tội
lỗi
của
việc
bắt
giết.
Chúng
ta
là
người
tạo
công
đức
của
chính
mình,
người
khác
bắt
giết
gây
ra
tội
lỗi
của
chính
họ.
Mọi
việc
trong
thế
gian
đều
tương
đối
tồn
tại:
Có
thiện
tất
có
ác,
có
ngay
thẳng
tất
có
gian
tà.
Lẽ
nào
vì
hành
động
tội
lỗi
của
kẻ
khác
bắt
giết
mà
chúng
ta
lại
không
làm
thiện
hạnh
phóng
sinh
hay
sao?
Như
bác
sĩ
chữa
trị
cho
bệnh
nhân,
cũng
không
thể
bảo
đảm
bệnh
nhân
sẽ
mãi
mãi
mạnh
khỏe.
Gặp
khi
mất
mùa
phát
tâm
cứu
tế,
cũng
không
thể
bảo
đảm
dân
nghèo
về
sau
mãi
mãi
chẳng
đói
thiếu.
Mọi
việc
trong
thế
gian
đều
là
như
vậy.
Tại
sao
chỉ
có
một
việc
phóng
sinh
lại
đặc
biệt
nghi
ngờ?
Con
người
hiện
nay
đối
với
việc
danh
lợi
cá
nhân
trước
mắt
thì
lỗ
mãng,
nóng
nảy,
không
chút
dè
dặt.
Nhưng
đối
với
việc
làm
thiện
phóng
sinh
thì
lại
vô
cùng
do
dự,
cố
sức
vạch
lá
tìm
sâu
để
chỉ
ra
những
chỗ
không
nên
của
việc
phóng
sinh,
quả
thật
là
điên
đảo!
Hỏi:
Rất
nhiều
người
phê
phán
rằng:
Bỏ
tiền
mua
những
con
vật
để
thả
ra
nhưng
cũng
không
cứu
sống
được
chúng.
Như
vậy
thì
phóng
sinh
nào
có
ý
nghĩa
gì?
Đáp:
Cần
nêu
rõ
mấy
ý
như
sau.
Thứ
nhất,
những
con
vật
thả
ra
mà
không
sống
được
chỉ
là
một
số
ít.
Tuyệt
đại
đa
số
những
con
vật
phóng
sinh
đều
được
sống
còn.
Nếu
ta
không
làm
việc
phóng
sinh
thì
tất
cả
những
con
vật
ấy
đều
bị
giết
hại.
Vậy
không
thể
vì
một
số
ít
con
vật
bị
chết
mà
hoàn
toàn
phủ
nhận
nghĩa
cử
cao
đẹp
của
việc
phóng
sinh.
Như
vậy
há
chẳng
phải
vì
mắc
nghẹn
mà
bỏ
ăn
sao?
Như
vậy
thật
vô
lý.
Thứ
hai,
trong
những
con
vật
thả
ra,
dù
có
bị
chết
thì
ít
nhất
cũng
được
chết
trong
tự
do,
chết
trong
môi
trường
thiên
nhiên
quen
thuộc,
cũng
còn
tốt
hơn
là
bị
cắt
xẻo,
bị
chiên
dầu,
trải
qua
cực
hình
nước
sôi,
lửa
đốt
mà
chết,
đau
khổ
gấp
trăm
ngàn
lần!
Thứ
ba,
đối
với
những
con
vật
khi
phóng
sinh
thả
ra
được
sống
thì
chúng
ta
vui
mừng
vì
đã
tạo
cho
chúng
cơ
hội
sống
còn;
đối
với
những
con
vật
không
may
chết
đi
thì
chúng
ta
nên
thành
tâm
cầu
nguyện
sự
tốt
lành
cho
chúng.
Bởi
vì
hôm
nay,
trong
nhân
duyên
phóng
sinh
ngàn
năm
khó
gặp
này,
ta
đã
vì
những
con
vật
ấy
mà
phát
nguyện
quy
y
Tam
bảo:
Phật,
Pháp,
Tăng,
nên
khi
nghiệp
ác
trong
kiếp
này
vừa
dứt
thì
chúng
vĩnh
viễn
chẳng
còn
rơi
vào
trong
ba
đường
ácnữa.
Hơn
nữa,
đã
được
nghe
ta
niệm
sáu
chữ
hồng
danh
“Nam-mô
A-di-đà
Phật”
tức
là
đã
được
gieo
hạt
giống
đạo
pháp
trong
tâm,
vĩnh
viễn
không
bao
giờ
hư
mất,
chỉ
chờ
khi
hội
đủ
duyên
lành
sẽ
phát
khởi
đại
diệu
dụng.
Kiếp
sau
nghiệp
báo
đã
hết,
được
sớm
chuyển
thế
làm
người,
được
niệm
Phật
tu
hành,
chứng
thành
Phật
quả,
còn
có
thể
trở
lại
Ta-bà
cứu
độ
vô
số
chúng
sinh
khổ
nạn.
Trong
kinh
Phật
có
dạy
rằng,
nếu
không
giết
hại,
làm
việc
phóng
sinh
thì
được
quả
báo
tuổi
thọ
dài
lâu;
giữ
giới
không
giết
hại
thì
giải
trừ
được
mọi
oán
thù,
nuôi
dưỡng
được
tâm
từ
bi,
làm
nảy
nở
hạt
giống
Bồ-đề.
NGHI LỄ PHÓNG SINH - NHÓM BỒ ĐỀ TÂM
Nghi lễ này được soạn bởi Yangsi Sangpo, dành cho các thành viên nhóm Bồ Đề Tâm - những người tu tập với mục đích giác ngộ chính mình và giải thoát giác ngộ cho mọi chúng sinh. Buổi lễ này thường được tổ chức mỗi tháng một lần, bạn nào muốn tham gia có thể liên hệ với email: admin@tuyenphap.com hoặc số điện thoại 0942090906.
Phóng sinh thông thường mang ý nghĩa cứu vớt chúng sinh thoát khỏi giam cầm hoặc cái chết. Theo nhân quả của hành động này, người làm sẽ tích tập công đức, tránh được bệnh tật và tăng tuổi thọ. Theo truyền thống, thì thả rùa sẽ đem lại tuổi thọ, thả cá sẽ mang lại trí tuệ... Với chúng ta thì hành động nên có đầy đủ Bồ Đề tâm. Mục đích của phóng sinh phải hướng tới giác ngộ và giải thoát cho những chúng sinh được phóng sinh, cho chính ta và mọi chúng sinh khác.
Khi phóng sinh hãy hiểu ý nghĩa hành động phóng sanh: Về mặt tương đối là giải thoát một số con vật khỏi sự đau khổ của giam cầm và giết thịt, một lần này, và mãi mãi về sau bằng việc đưa chúng tới giác ngộ. Về mặt tuyệt đối, trong bản tính tự nhiên (Phật tính) của muôn loài thì không có đau khổ, không có giải thoát, hành động phóng sinh chỉ như một trò chơi sáng tạo của bản tính tự nhiên này.
Người phóng sinh khi thả cá, chim nên nghĩ: bằng hành động này, tôi sẽ giúp các con vật này thoát khỏi đau khổ, giam cầm trong kiếp này. Nhưng như vậy thì chỉ tạm thời, tôi sẽ cầu nguyện và hồi hướng để chúng có tái sinh tốt đẹp, tôi sẽ giúp tạo duyên để chúng đến với Phật pháp để hết khổ mãi mãi. Khi phóng sinh, tôi không bám chấp vào công đức của việc phóng sinh, tôi làm nó như một hành động tự nhiên của tôi. Bằng hình tượng của việc thả cá, tôi từ bỏ bám chấp vào cái tôi và trở nên một với vũ trụ/pháp thân giống như con cá khi được phóng sinh trở thành một với nước.
ĐH
dvhnn.org.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn